ผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจเกิดความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ไม่แน่นอนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นการ WFH, การรับประทานอาหาร, การประชุมหรือการซื้อสินค้า เป็นต้น การทำธุรกิจทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์จึงต้องทำการวิเคราะห์ตลาดและปรับวิธีการขายให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ซึ่งวิธีที่จะช่วยได้ก็คือการทำการตลาดออนไลน์ด้วยการปรับแผนการยิง ads โฆษณาค่ะ

ในวันนี้เราจะพูดถึงการยิง ads โฆษณาบน Google ที่ถือเป็นวิธีการทำการตลาดออนไลน์ที่ควรทำเป็นอันดับแรก เพราะจะเป็นตัวผลักดันให้ช่องทางในการทำการตลาดในแพลตฟอร์มอื่นๆ ดำเนินต่อไปได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการยิง ads โฆษณาเพื่อทำ Content Marketing, การหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ, การสร้างยอดขาย หรือการประชาสัมพันธ์งานอีเว้นท์และโปรโมชันที่กำลังจะจัดขึ้น เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในคลิกเข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ ทำให้เกิดยอด Conversion และเพิ่มโอกาสในการขายได้ ลองมาดูเทคนิคที่เรานำมาแบ่งปันกันค่ะ

  1. รักษาฐานลูกค้าเก่า และเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ใช่

เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สามารถสร้างโอกาสในการขายได้จริง และทำให้กลุ่มเป้าหมายใหม่สามารถค้นหาแบรนด์ของเราเจอด้วยการยิง ads โฆษณาบน Google และสร้างร้านค้าออนไลนน์บน Google My Business เพื่อให้คนในพื้นที่สามารถเจอเว็บไซต์ของเราได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเก็บ Data มาวิเคราะห์ และทำ Remarketing ยิง ads โฆษณากลับไปที่ลูกค้าได้อีกด้วย

  1. ควบคุมงบในการยิง ads โฆษณา

เริ่มจากการกำหนดค่าใช้จ่ายขั้นต่ำที่เราสามารถใช้ได้ต่อวันหรือต่อเดือนว่าอยู่ที่เท่าไร อาจลองคิดเป็นรายเดือนและหารออกมาเป็นรายวันก็ได้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็จะแตกต่างกันไปตามรูปแบบธุรกิจและงบที่ใช้ด้วย หรือจะใช้เครื่องมือสำหรับการจัดงบในการยิง ads โฆษณาด้วย 2 เครื่องมือนี้ก็ได้ คือ

  • Automated Bidding : เป็นตัวที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการสร้าง Conversion โดยการเสนอราคาแบบอัตโนมัติในการประมูล และสามารถกำหนดงบในการยิง ads โฆษณาต่อวันได้เอง
  • Smart Bidding : เป็นเครื่องมือที่ต้องใช้งบสูงกว่าแบบแรก เพราะจะเป็นการยิง ads โฆษณาแบบไม่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอาจทำให้เราได้กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน ถือเป็นการสร้างยอดขายได้อีกทาง 
  1. สร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ

การยิง ads โฆษณาด้วยคอนเทนต์ที่น่าสนใจจะทำให้เกิดการตัดสินใจคลิกบน Google ได้มากขึ้น เช่น

  • การทำโฆษณาแบบวิดีโอคอนเทนต์
  • หากทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหายาว คอนเทนต์นั้นต้องช่วยแก้ปัญหาและให้ประโยชน์แก่ผู้อ่านได้
  • คอนเทนต์แบบ Real-time หรือคอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแสสังคม ณ ช่วงเวลานั้น 
  1. เลือกคีย์เวิร์ดสำหรับยิง ads โฆษณาให้ดี
  • ใช้คีย์เวิร์ดที่เจาะจงเกี่ยวกับแบรนด์
  • ใช้คีย์เวิร์ดสำหรับ Voice Search ที่เป็นรูปแบบประโยคยาวๆ จะตอบโจทย์สำหรับการทำคอนเทนต์แบบ Organic และแบบ Paid Search
  • ไม่จำเป็นต้องเลือกคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันสูง แต่เลือกคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันในระดับกลางก็จะสามารถลดความเสี่ยงจากคู่แข่งที่มากเกินไปได้ 
  1. หมั่นวัดผล

สิ่งที่จะทำให้เรารู้ว่าการยิง ads โฆษณานั้นคุ้มค่าหรือไม่ และลูกค้าที่ได้นั้นมาจากการทำโฆษณา Google Ads ของเราจริงหรือเปล่า ก็ต้องใช้ Metrice ในเครื่องมือการตลาดออนไลน์มาวิเคราะห์ ซึ่งก็มีหลากหลายตัว ขึ้นอยู่กับเป้าหมายที่เราวางไว้ เช่น การวัด Conversion Rate, การวัดค่า CTR, การวัดค่า Average Position หรือการวัดผลจาก Quality Score ที่ Google วิเคราะห์ออกมา เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถนำ Data ที่ได้จากการวัดผลมาปรับปรุงเพื่อทำการตลาดในอนาคตได้อีกด้วย

การทำการตลาดมักไม่มีวิธีที่ตายตัว แต่ขึ้นอยู่กับเราว่าจะสามารถพลิกแพลงแผนและวิธีการทำ ads โฆษณาต่างๆ ได้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง

 

Personalized Marketing เทรนด์การตลาดและโฆษณา