โดยปกติแล้ว เวลาจะหา Custom Audience จากคนเข้า Salepage ระบบโฆษณา tiktok มักจะนำข้อมูลของคนที่เคยเข้า Salepage จากทุกตัวใน Pixel ที่สร้างในหนึ่งบัญชีโฆษณาเพื่อสร้างเป็นกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งก็คือ ถ้าเรายิงโฆษณา tiktok เข้า Salepage ไปที่สินค้าตัวหนึ่ง และยิงโฆษณา tiktok เข้า Salepage ไปที่สินค้าอีกตัวหนึ่ง เวลาทำ Custom Audience ไปหาคนที่เคยเข้า Salepage ของทั้ง 2 สินค้านี้ก็จะผสมกันมั่วไปหมด ดังนั้น การเลือกทำ 1 บัญชีต่อ 1 สินค้าหรือทำในสินค้าที่คล้ายกันจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนั้น เพราะ Pixel ยังไม่สามารถแยกคนเข้า Salepage ได้

แต่ล่าสุด โฆษณา tiktok ก็ได้ปรับปรุงระบบให้สามารถสร้าง Custom Audience เพื่อแยกกลุ่มเข้า Salepage ได้แล้ว ซึ่งก็ได้เอื้อประโยชน์มากมายให้แก่ผู้ใช้งานและนักการตลาดทั้งหลายขึ้นมาก แต่ที่แน่นอนเลยก็คือจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้การยิงโฆษณา tiktok นั้นแม่นยำขึ้น เพราะจะสามารถแยกลูกค้าได้ละเอียดกว่าเดิม เมื่อเข้าไปที่ Salepage ไหนก็จะสามารถทำ Retarget กลับไปหาลูกค้าได้อย่างถูกต้องขึ้นกว่าเดิม และในหนึ่งบัญชีโฆษณาก็ยังสามารถยิงโฆษณา tiktok ได้หลายสินค้ามากขึ้น เพราะสามารถแยกกลุ่มเป้าหมายจากคนที่เข้ามาในเว็บได้แล้วนั่นเอง

Retarger ภายใน tiktok ทำได้ด้วยการสร้างกลุ่มเป้าหมาย 2 แบบ คือ จากคนที่เคยดูโฆษณาวิดีโอ และจากคนที่เคยเข้าหน้า Salepage และสำหรับคนที่ยังไม่เคยทำการยิงโฆษณา tiktok แบบ Retarget ลองมาดูวิธีการทำได้ดังนี้เลยค่ะ

  • ติดตั้ง Pixel ในแต่ละ Salepage จากนั้นตั้งค่า Event ให้ครบตาม Funnel
  • ทำการยิงโฆษณา tiktok ไปจนครบ 1 สัปดาห์เพื่อสะสมข้อมูลให้มากพอ แล้วจึงจะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาสร้าง Custom Audience จากคนที่เข้าหน้า Salepage (ข้อมูลใน Custom Audience ต้องมีจำนวน 1,000 ขึ้นไปจึงจะยิงโฆษณาได้)
  • จากนั้นก็ทำการ Retarget คนที่เคยเข้าหน้า Salepage อีกครั้งด้วยโฆษณาชุดใหม่ เช่น โปรโมชั่นหรือรีวิวต่างๆ เป็นต้น

นอกจากเทคนิคต่างๆ ในการยิงโฆษณา tiktok แล้ว การทำคอนเทนต์ให้เกิดความอยากรู้และความน่าสนใจก็สำคัญไม่แพ้กัน

 

โฆษณาบน TikTok อีกช่องทางโฆษณา