หลายคนที่ยิงโฆษณา facebook มานานอาจจะงงกับรูปแบบการยิงโฆษณาของ TikTok ไม่มากก็น้อย เพราะระบบการยิงโฆษณาต่างๆ แทบไม่เหมือนกันเลย ทำให้หลายๆ คนต้องใช้เวลาในการปรับตัวทำความเข้าใจหลายๆ อย่างอยู่พอสมควร ในบทความนี้เราจึงเปรียบเทียบความแตกต่างในการยิงโฆษณาของทั้ง 2 แพลตฟอร์มให้ทุกคนได้เห็นกันไปเลยว่าจะมีอะไรที่ต่างกันไปบ้าง

ความแตกต่างข้อที่ 1: โฆษณา facebook ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง | โฆษณา TikTok เติมเงินก่อนถึงใช้ได้

รูปแบบการยิงโฆษณาใน facebook จะเป็นการยิงโฆษณาออกไปก่อน แล้วระบบจึงค่อยตัดเงินจากบัตรเครดิตที่เชื่อมเอาไว้ หรือที่เรียกว่าระบบ Post Paid ซึ่งต่างจากรูปแบบการยิงโฆษณาของ TikTok ที่ต้องเติมเงินเข้าไปในระบบก่อน จากนั้นระบบจะทำการตัดเงินตามงบที่เรามีเพื่อนำไปรันโฆษณา หรือที่เรียกว่า Prepaid

ความแตกต่างข้อที่ 2: โฆษณา facebook สามารถยิงโฆษณากับเพจไหนก็ได้ | โฆษณา TikTok ต้องยิงเข้า Salepage

การทำโฆษณาบน facebook จะต้องทำโฆษณาผ่านทางเพจหรือระบบโฆษณาของ facebook ซึ่งจะสามารถพูดคุย ถามตอบรายละเอียดกับลูกค้าผ่านทางเพจได้เลย แต่โฆษณาทาง TikTok บัญชีที่โพสต์เนื้อหากับการทำโฆษณาจะทำงานแยกส่วนกัน โดยที่ตัวทำโฆษณาจะเป็นตัวรันและเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์หรือ Salepage ที่ต้องมีจุดเชื่อมโยงกับธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็น Line, Messenger หรือเบอร์โทร เป็นต้น

ความแตกต่างข้อที่ 3: วัตถุประสงค์ในการยิงโฆษณา facebook มีมากกว่า TikTok

เป็นที่รู้กันดีว่าวัตถุประสงค์บน facebook จะค่อนข้างครอบคลุมและตอบโจทย์ความต้องการของนักการตลาดมากกว่าวัตถุประสงค์บน TikTok และเมื่อ TikTok ยังมีตัวเลือกในการทำวัตถุประสงค์น้อยอยู่แบบนี้ การแข่งขันส่วนใหญ่จึงต้องเน้นไปที่การทำคอนเทนต์ให้โดดเด่น น่าสนใจ เพื่อใช้สร้างโอกาสในการขายนั่นเอง

ความแตกต่างข้อที่ 4: โฆษณา facebook เลือกโลเคชั่นได้ละเอียดกว่า TikTok ที่สามารถเลือกได้แค่ระดับจังหวัด

การตั้งค่าโฆษณาบน facebook เราสามารถเลือกพื้นที่ในการยิงโฆษณาได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเลือกยิงรัศมีรอบๆ ร้านให้คนที่อยู่เฉพาะบริเวณนั้นรับรู้ หรือจะระบุเฉพาะพื้นที่ที่ต้องการก็ได้ แต่สำหรับ TikTok เราจะสามารถเลือกโลเคชั่นในการทำโฆษณาได้เจาะจงสุดแค่ในระดับจังหวัดเท่านั้น

ความแตกต่างข้อที่ 5: โฆษณา facebook ใช้คอนเทนต์ได้ทุกรูปแบบ | โฆษณา TikTok ต้องเป็นวิดีโอ

การทำโฆษณา facebook สามารถเลือกทำคอนเทนต์ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบภาพเดี่ยว, แบบหลายๆ ภาพ หรือแบบวิดีโอก็สามารถโพสต์ลงเพจแล้วยิงโฆษณาได้เลย แต่สำหรับ TikTok ผู้ใช้งานส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการรับชมคอนเทนต์แบบวิดีโอเป็นหลัก การทำโฆษณาในช่องทางนี้จึงควรเป็นวิดีโอที่นำเสนอคอนเทนต์แบบสร้างสรรค์ สนุกสนาน และต้องยิงเข้า Salepage ด้วย

ความแตกต่างข้อที่ 6: กลุ่มลูกค้าใน facebook มีหลากหลายระดับกว่า TikTok

เพราะ facebook เป็นสื่อที่ทุกคนคุ้นเคยมานาน จึงไม่แปลกที่จะมีกลุ่มลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับอยู่ในแพลตฟอร์มนี้ และด้วยความที่มีจำนวนผู้ใช้งานมาก ฐานข้อมูลจึงแน่นพอที่จะเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าให้กับทุกธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็นของชิ้นเล็กชิ้นน้อยไปจนถึงสินค้าราคาแพง แต่สำหรับ TikTok สินค้าที่ขายดีส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ราคาไม่ค่อยสูง เป็นสินค้าสำหรับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น วัยทำงาน และจะเกี่ยวข้องกับสุขภาพ ความงามเป็นส่วนใหญ่

แต่ถ้าหากคุณต้องการใช้ TikTok เพื่อพูดถึงสินค้าราคาแพง ก็ควรตั้งวัตถุประสงค์การทำโฆษณาในช่องทางนี้ให้เป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้แก่ลูกค้าจะดีกว่า รับรองว่าคุณจะได้ยอดการเข้าถึงแบรนด์ที่มากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

ข้อผิดพลาดที่ไม่ควรนำมาเขียนคอนเทนต์โปรโมท facebook