ทุกคนทราบกันดีว่าการทำ SEO ก็คือการปรับแต่งโครงสร้างเว็บไซต์ ทั้งในเรื่องของความเร็วและเนื้อหาบทความให้ออกมาตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้มากที่สุด ซึ่งเราก็จะได้ยินกันมาบ่อยๆ ว่าการใส่ Keyword ลงไปในบทความ จะช่วยทำให้เว็บไซต์มีโอกาสติดอันดับ อยู่บนหน้าแรกๆ ของ Google ได้ แต่ในปี 2021 นี้ การทำ SEO โดยการใส่ Keyword จำนวนมากลงไปในบทความอาจไม่ได้ตอบโจทย์อีกต่อไป เราลองมาดูกันว่าในปี 2021 นี้ เทรนด์การทำ SEO จะถูกเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนบ้าง มีเทรนด์ไหนที่น่าจับตามอง เพื่อที่เราจะได้นำเทรนด์ของ SEO เหล่านั้นมาปรับปรุงเว็บไซต์ให้อยู่ในอันดับแบบไม่ตกเทรนด์กันเถอะค่ะ

  • Featured Snippets

เป็นฟีเจอร์ของ SEO ที่มีมาสักพักแล้ว ซึ่งฟีเจอร์นี้จะปรากฎออกมาในรูปแบบกล่องข้อมูลที่แสดงอยู่ด้านบนสุดของผลการค้นหา โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเว็บไซต์ที่ติดอันดับ 1-10 ของ Google ก็สามารถนำข้อมูลของเว็บขึ้นไปอยู่ตรงส่วนนั้นได้ จึงทำให้ใครๆ ก็สนใจอยากให้เว็บของตัวเองได้ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งนี้เพื่อเพิ่มโอกาสให้การคลิกเข้ามาดูเว็บไซต์ของตัวเองก่อนใครนั่นเอง

แม้ว่าการทำ SEO จะมีทั้งเคล็ดลับและแนวทางที่ทำให้สามารถ Optimize ได้ แต่ในส่วนของ Featured Snippets จะยังไม่สามารถ Optimize ได้ เนื่องจากกูเกิ้ลจะคัดเลือกข้อมูลบนเว็บไซต์ที่คิดว่าคำตอบนั้นสามารถตอบโจทย์กับสิ่งผู้ใช้งานค้นหาได้ดีที่สุด แล้วข้อมูลจากเว็บไซต์นั้นก็จะถูกดึงมาปรากฎบนตำแหน่ง Featured Snippets เอง แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีการคาดเดาถึงปัจจัยที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ถูกนำไปแสดงผลที่ Featured Snippets ได้ ด้วยวิธีดังนี้

แต่ Featured Snippets ก็ยังมีข้อเสียซ่อนอยู่บ้างเล็กน้อย อย่างเช่นการที่ทราฟฟิกในการเข้าชมเว็บไซต์อาจลดลง เพราะผู้ใช้งานได้รับคำตอบที่อยากรู้จากข้อมูลที่แสดงบนตำแหน่ง Featured Snippets ไปแล้ว

  • WebP Image

ความเร็วของเว็บไซต์ นอกจากจะช่วยให้อันดับ SEO ดีขึ้นแล้วยังช่วยให้ประสบการณ์ในการเข้าชมเว็บไซต์ดีขึ้นอีกด้วย และความเร็วที่ส่งผลบนเว็บไซต์ก็คือบรรดารูปภาพ, ภาพเคลื่อนไหว หรือวิดีโอต่างๆ บนเว็บไซต์ของเรานั่นเอง ซึ่งกูเกิ้ลก็ได้พัฒนาไฟล์ WebP Image ขึ้นมา และคาดว่าจะกลายเป็นที่นิยมในปี 2020 นี้ ด้วยคุณภาพไฟล์ที่เทียบเท่า JPEG และ PNG นอกจากนี้ยังสามารถทำเป็นภาพเคลื่อนไหว GIF ได้ โดยที่ไฟล์ภาพจะถูกบีบให้มีขนาดที่เล็กลง แต่คุณภาพจะไม่มีการเสียหายไปเลยแม้แต่น้อย ส่วนใครที่ต้องการทำไฟล์ WebP Image ขอบอกเลยว่าโปรแกรม Photoshop ยังไม่รองรับ แต่สามารถทำผ่านทางนี้ได้เลย https://image.online-convert.com/convert-to-webp

  • Voice Search

เป็นอีกเทรนด์ SEO ที่น่าจับตามองอย่างมากในปี 2021 นี้ เพราะในอดีตการค้นหาด้วยเสียงมักติดปัญหาตรงที่ผู้ใช้งานพูดไปแล้วตัวเครื่องมือดันไม่เข้าใจ ทำให้การค้นหาผิดเพี้ยน หรือไม่สามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ แต่ในปัจจุบันการค้นหาด้วยเสียงถูกพัฒนาให้ฟังภาษาพูดของมนุษย์ได้มากขึ้นแล้ว อีกทั้งยังสามารถพูดด้วยภาษาที่สบายๆ หรือถามคำถามที่ยาวขึ้นได้ด้วย

  • AI

AI คือสิ่งที่กูเกิ้ลนำมาใช้ในการประมวลผลเพื่อหาความตั้งใจของผู้ใช้งาน และดูว่าผู้ใช้งานอยากทราบอะไรโดยที่เราจะไม่สามารถ Optimize ได้แล้ว เนื่องจาก AI จะคัดเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน ทำให้การทำ SEO ไม่ใช่แค่เพียงการใส่คีย์เวิร์ดย้ำๆ ในบทความเพียงอย่างเดียวแล้ว ดังนั้นรูปแบบในการ Optimize จะถูกเปลี่ยนเป็นการเขียนเนื้อหาให้ออกมาเป็นธรรมชาติและมีประโยชน์กับผู้ใช้งานมากที่สุด เพื่อที่ AI จะได้คัดเลือกเนื้อหานั้นๆ ออกมาแสดงผลนั่นเอง

ที่ผ่านมาสิ่งที่เราเห็นได้ชัดจากกูเกิ้ลเลยก็คือ ไม่ว่าเทรนด์การทำ SEO จะถูกพัฒนาหรือถูกปรับเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน วัตถุประสงค์หลักของกูเกิ้ลก็ยังคงเน้นไปในเรื่องของการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งการจะทำให้เว็บไซต์ออกมาถูกใจกูเกิ้ลได้มากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นการใส่ใจทำเว็บไซต์และคอนเทนต์ให้ออกมาดี มีคุณภาพนั่นเอง