อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า Facebook มักจะทำการพัฒนาระบบอัลกอริทึมเพื่อประมวลผลในการแสดงโพสต์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องหมั่นศึกษาและปรับแผนการตลาดให้ตรงกับสิ่งที่ Facebook พัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้โพสต์ของเรายังคงปรากฎบนหน้าฟีดของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิด Engagement หรือปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

เลือกเวลาโพสต์ให้ถูกและสม่ำเสมอ

ซึ่งการปรับเปลี่ยนระบบอัลกอริทึมของ Facebook ก็มาจากการรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมต่างๆ ของผู้ใช้งานนั่นเอง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้งาน Facebook ได้รับข้อมูลข่าวสารที่มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ที่สุด เราจึงรวบรวมเทคนิคการสร้าง Engagement ที่ดี เพื่อให้คุณได้นำไอเดียไปปรับใช้กันค่ะ

เพิ่มพื้นที่สนทนา

ระบบอัลกอริทึมของ Facebook จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลการสนทนาด้วยเทคนิค Ranking Signal หรือการวิเคราะห์หาโพสต์ที่มีการปฏิสัมพันธ์อย่างการคอมเมนต์และแชร์สูงๆ ดังนั้น สิ่งที่ควรทำก็คือสร้างโพสต์เกี่ยวกับธุรกิจของคุณให้ออกมาน่าสนใจ และต้องทำการโพสต์อย่างสม่ำเสมอด้วย

เลือกเวลาโพสต์ให้ถูกและสม่ำเสมอ

ควรเลือกโพสต์ในช่วงเวลาที่มี Active Users หรือช่วงเวลาที่ผู้ใช้งาน Facebook กำลังออนไลน์อยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งานได้เห็นโพสต์บนหน้าฟีดมากขึ้น ซึ่ง Ranking Signal ก็ทำงานสัมพันธ์กันกับช่วงเวลาในการโพสต์อีกด้วย ถ้าหากโพสต์ถูกจังหวะ ระบบอัลกอริทึมของ Facebook ก็จะจัดลำดับโพสต์ของคุณให้ขึ้นมาอยู่ที่อันดับต้นๆ ของหน้าฟีดได้มากขึ้น (สามารถเข้าไปดูช่วงเวลาที่ผู้ติดตามเพจออนไลน์ได้ที่ Insight)

นอกจากนี้การลงโพสต์อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็นคอนเทนต์ของคุณอยู่ตลอดก็สำคัญเช่นกัน โดยอาจเริ่มจากการวางแผนคอนเทนต์สั้นๆ แบบรายสัปดาห์ก่อน และจึงขยายออกเป็นรายเดือน (ควรกำหนดจำนวนโพสต์ในแต่ละเดือน, เวลาในการโพสต์ และหัวข้อที่ต้องการโพสต์ไว้ด้วย)

โพสต์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

ด้วยการออกแบบภาพครีเอทีฟ หรือเขียนเนื้อหาคอนเทนต์ที่มีสาระและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน คอนเทนต์เหล่านี้จะดึงดูดยอดผู้เข้าชมแบบออร์แกนิคได้ดี และจะถูก Facebook ผลักดันโพสต์ให้ผู้ใช้งานเห็นได้ง่ายขึ้น

โพสต์วิดีโอแบบ HD และมีความยาวตั้งแต่ 3 นาทีเป็นต้นไป

ระบบอัลกอริทึมของ Facebook จะคัดเลือกวิดีโอโดยการวิเคราะห์จาก วิดีโอที่มีการค้นหาและมีคนกลับไปดูหลายครั้ง, วิดีโอที่ผู้ใช้งานเข้าชมมากกว่า 1 นาที, วิดีโอที่มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ และ วิดีโอที่มีรายละเอียดขั้นต่ำ 720p หรือ 1280×720

ใช้ Facebook Ads ช่วย

Facebook Ads สามารถเพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์ได้ ด้วยการวางแผนการตลาดจากการนำข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการทำโฆษณา

ใช้ Influencer ช่วย

Influencer จะช่วยเป็นกระบอกเสียงให้แบรนด์ของคุณกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น และสร้าง Engagement ที่ดีได้อีกทาง

รีโพสต์คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม

ประหยัดงบการ Boost Post ให้เป็นการรีโพสต์คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมหรือคอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแสแทน ซึ่งก็เปรียบเสมือนการโปรโมตคอนเทนต์แบบออร์แกนิคที่สามารถสร้าง Engagement ที่ดีได้อีกทาง

รีโพสต์คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม

ทุกการปรับเปลี่ยนและพัฒนาย่อมนำไปสู่อะไรที่ดีขึ้นเสมอ ดังนั้นจึงควรเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับทุกๆ ความเปลี่ยนแปลงของระบบอัลกอริทึมบน Facebook และต้องอย่าลืมทำความเข้าใจกับกระแสความต้องการของผู้ใช้งานที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอด้วยเช่นกัน เพราะองค์ประกอบทั้งหมดนี้ ล้วนมีส่วนในการนำมาวิเคราะห์ และสร้างคอนเทนต์ให้ออกมาตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเพื่อก่อให้เกิด Engagement ที่ดียิ่งขึ้นไปด้วย

อัปเดต 6 ฟีเจอร์ใหม่ใน Facebook Group