ในปี 2020 เหล่านักการตลาดเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการทำ Content Marketing กันมากขึ้น เพราะคอนเทนต์ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะสามารถส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อและช่วยเพิ่มยอดขายให้กับทุกธุรกิจได้ แต่การจะทำ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จก็ต้องผ่านขั้นตอนการวางแผนและทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อที่จะสื่อสารคอนเทนต์ต่างๆ ให้ออกมาถูกใจลูกค้าด้วย ส่วนเทรนด์ Content Marketing ในปี 2020 จะเป็นอย่างไร ลองมาดูเพื่อปรับให้เข้ากับธุรกิจของคุณกันค่ะ

ประสบการณ์ในการเข้าถึงเนื้อหาคอนเทนต์

ประสบการณ์ในการเข้าถึงเนื้อหาคอนเทนต์ของลูกค้าถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากลูกค้าพบปัญหาในการใช้งาน เช่น เว็บไซต์ใช้งานยาก, โหลดช้า, ไม่รองรับระบบ Mobile Friendly หรือช่องทางอื่นๆ ก็อาจทำให้ลูกค้าหมดความสนใจ และปิดเว็บไซต์ทิ้งไปได้ ส่งผลให้คุณเสียโอกาสในการขายไปด้วย การวาง Content Marketing ที่ดีจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก ยกตัวอย่างเช่น Netflix ที่เอื้อประโยชน์ให้กับลูกค้าในทุกที่ทุกเวลา เพราะไม่ว่าจะเปิดหนังดูที่ไหนเมื่อไรฉากที่คุณดูค้างไว้ก็จะถูกจำไว้ทุกเรื่องเสมอ ถือเป็นประสบการณ์ใช้งานที่สะดวกต่อการใช้งานของลูกค้าสุดๆ

เพราะฉะนั้นคุณจึงควรใส่ใจตั้งแต่หน้าตาของเว็บไซต์ ความสบายตา การจัดวางที่เข้าใจง่าย และมีรูปแบบที่ไม่ซับซ้อนจนเกินไปด้วย เพราะเว็บไซต์ที่ออกแบบมาดี ให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีแก่ลูกค้าได้ ก็จะมีโอกาสในการขายที่มากกว่าเช่นกัน

สร้างคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์และกระจายการลงทุนในหลายๆ ช่องทาง

นอกเหนือจากการทำ Content Marketing ผ่านทาง Facebook แล้วคุณก็ควรกระจายการโฆษณาไปในหลายๆ ช่องทางด้วยข้อมูลที่เหมาะสมกับกลุ่มคนคนที่ใช้งานผ่านแต่ละแพลตฟอร์มด้วย ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Twitter, Youtube รวมถึงแพลตฟอร์มอย่าง Tiktok ที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ด้วยเช่นกัน

Searching เป็นตัวช่วยในการทำ Content Marketing ที่ดี

เราสามารถนำประโยชน์จากระบบเสิร์ชมาต่อยอดได้มากมายทางธุรกิจได้มากมาย เช่น ดูว่าผู้เสิร์ชข้อมูลส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ไหน เนื่องจากความต้องการของคนในแต่ละพื้นที่ก็ค่อนข้างแตกต่างกัน ซึ่งสามารถนำตรงส่วนนี้มาทำเป็น Personalize หรือ Segmentation ให้กับธุรกิจต่อไปได้

ใช้ Data เพื่อสร้างประโยชน์

คนใช้เงินไปกับโซเชียลมีเดียสูงขึ้น เนื่องจากโฆษณามีราคาที่แพงขึ้นมาก เราจึงต้องนำเอา Data มาวิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เพื่อให้ได้ข้อมูลสำหรับนำมาทำ Content Marketing ที่จะสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์แยกแยะให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และตรงกับความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าได้ด้วย

Real Time Content Marketing

เมื่อเราได้รับรู้ถึงความต้องการทั้งหมดของลูกค้าแล้ว เราก็จะสามารถนำข้อมูลตรงส่วนนี้มาสร้างเป็น Real Time Content Marketing ได้ ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ หรือโปรโมชันที่โดนใจลูกค้าควบคู่กันไปได้

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเทรนด์ในการทำ Content Marketing ปี 2020 เท่านั้น ซึ่งหลายๆ เทรนด์ส่วนใหญ่ก็ชี้ให้เห็นถึงความหลากหลายของการกระจายโฆษณาไปในแต่ละช่องทาง ความทันต่อเหตุการณ์ และความเข้ากันของเนื้อหาที่เผยแพร่ควบคู่ไปกับความเหมาะสมของแต่ละแพลตฟอร์มด้วย

4 วิธีจุดไอเดีย หา Content ใหม่ๆ