ในเส้นทางการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ย่อมมีลูกค้าบางส่วนที่หลุดออกจากความตั้งใจซื้อไป เช่น ยังไม่ซื้อตอนนี้ หรือกำลังเลือกดูร้านอื่นอยู่ เป็นต้น แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าเหล่านี้ไม่ลืมแบรนด์ของเรา และกระตุ้นให้กลับมาดูสินค้าของเราอีกครั้ง ตัวช่วยที่ดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นการยิง ads โฆษณาแบบตามติดอย่างการทำ Remarketing

การยิง ads โฆษณาแบบ Remarketing ก็คือการดึงคนที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการแต่ยังไม่ทำการตัดสินใจซื้อ ให้ยังจดจำแบรนด์เราหรือเห็นผ่านตาบ่อยๆ แล้วกลับมาสนใจซื้อสินค้าของเราในที่สุด เรียกได้ว่าเป็นการตามติดลูกค้าไปในทุกๆ ที่เลยนั่นเอง ซึ่งจุดประสงค์ที่แบรนด์ส่วนใหญ่ใช้เทคนิคการยิง ads โฆษณาแบบ Remarketing ก็เพราะต้องการให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ เพื่อลดโอกาสการแทรกแซงจากแบรนด์คู่แข่ง นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อจากลูกค้าให้เร็วขึ้นได้อีกด้วย

ads โฆษณาแบบ Remarketing จะไปได้สวยต้องพึ่ง Audience List

ก่อนที่จะยิง ads โฆษณาแบบ Remarketing เราต้องมี Audience List ก่อน หรือก็คือลิสต์คนที่เคยเข้าชมเว็บไซต์เรานั่นเอง อาจเก็บข้อมูลจากคนที่เข้าเว็บไซต์ทั้งหมด หรือแบ่งตามเนื้อหาบนเว็บไซต์ก็ได้ เพราะหัวใจสำคัญของการทำ ads โฆษณาแบบ Remarketing คือการแบ่งกลุ่มลูกค้าเพื่อจะได้ยิง ads โฆษณาและสื่อสารไปได้อย่างตรงกลุ่ม อีกทั้งยังเพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการกลับมายังเว็บไซต์ได้มากกว่าด้วย 3 รูปแบบการแบ่งกลุ่ม ดังนี้

  1. ความสนใจ การคัดกรองคนจากความสนใจในสินค้าหรือบริการนั้นๆ เช่น หากบนเว็บไซต์ขายเสื้อผ้า ก็แบ่งเป็นเสื้อ กางเกง/กระโปรง และชุดเดรส เป็นต้น
  2. ระยะเวลาการใช้งาน เป็นสิ่งที่ใช้วัดได้ว่าลูกค้าสนใจแบรนด์เราแค่ไหน เช่น การชมวิดีโอเกิน 15 วินาที หรือการเข้าชมเนื้อหาบนเว็บไซต์เกิน 10 วินาที
  3. สถานะลูกค้า อย่างเว็บไซต์ eCommerce หรือเว็บไซต์ที่ต้องใช้งานหลายขั้นตอน เราก็สามารถสร้าง Audience List แยกตามแต่ละขั้นตอน และยิง ads โฆษณาเพื่อเตือนว่ามีสินค้าที่ช้อปค้างไว้อยู่ หรือแจ้งเตือนขั้นตอนการชำระเงินเพื่อให้ลูกค้ากลับมาดำเนินการสั่งซื้อให้สมบูรณ์ได้ วิธีนี้จะเป็นการ Remind ลูกค้าที่อาจจะลืมให้กลับมาดำเนินการต่อ ช่วยให้ลูกค้าหาเว็บไซต์ของเราเจอ และไม่เสียโอกาสในการขายไปด้วย

หลายคนอาจคิดว่าการยิง ads โฆษณาแบบ Remarketing ตามหลอกหลอน จะทำให้ลูกค้าเกิดความรำคาญ และอาจทำให้แบรนด์ดูเสียภาพพจน์หรือเปล่า เราอยากให้คุณลองปรับมุมมองดูใหม่ เพราะความจริงแล้ว Remarketing ถือเป็นการบอกสิ่งดีๆ ให้กับลูกค้าที่รู้จักแบรนด์ของเรา ซึ่งเมื่อมีเนื้อหาอะไรที่น่าสนใจหรือเหมาะสมกับกลุ่ม Audience List ที่เราเก็บข้อมูลไว้ ก็ค่อยทำการยิง ads โฆษณาไปด้วยจุดประสงค์ที่ไม่อยากให้พลาดสิ่งที่น่าสนใจด้วย Content ที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่การขายของ Hard Sale แบบเดิมๆ

แต่อย่าลืมว่าก่อนที่จะทำการยิง ads โฆษณาแบบ Remarketing คุณต้องมีจำนวนผู้ใช้ใน Audience List อย่างน้อย 1,000 คน การยิง ads โฆษณาจึงจะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าหากคุณต้องการผู้เชี่ยวชาญเพื่อปรึกษาและวางแผนการทำ Remarketing แบบมีประสิทธิภาพ ไม่ให้เกิดผลลบกับแบรนด์ก็สามารถปรึกษากับทาง poptimize ได้เลยเช่นกัน