Instagram และ Tiktok เป็นแพลตฟอร์มอันดับต้นๆ ที่เหมาะสำหรับการทำการตลาดโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์ โดยที่คุณสามารถเลือกใช้ฟีเจอร์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น IG Post, Stories หรือจะเป็น Reels ซึ่งล้วนแต่เป็นวิธีที่เวิร์คในการเพิ่ม Engagement ในบทความนี้คุณจะพบกับเคล็ดลับในการเลือก Mini บนไอจี และ Micro influencer บน Tiktok ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ทริคใช้ Mini influencer บนไอจีให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ ต้องเลือกอย่างไ

Mini Influencer คือ ผู้มีอิทธิพลในโลกโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนคนติดตามตั้งแต่ 1,000 ถึง 10,000 คน แม้จะมีผู้ติดตามน้อยที่สุดในบรรดาอินฟลูประเภทอื่นๆ แต่กลับมียอดการมีส่วนร่วมสูง จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการนำมาใช้ทำการตลาดทางช่องทาง Instagram

ตั้งเป้าหมายธุรกิจของคุณไว้เสมอ

ก่อนที่คุณจะกำหนดตัวชี้วัดให้กับ Mini influencer เช่น อัตราการมีส่วนร่วม, จำนวนผู้ติดตาม หรืออะไรก็ตาม คุณควรจะย้อนกลับไปดูเป้าหมายธุรกิจของคุณก่อนสิ่งอื่น และพิจารณาว่าจะใช้อินฟลูเอนเซอร์อย่างไรให้สอดคล้องกับเป้าหมายธุรกิจ โดยการเลือกใช้ Influencer มักจะมีวัตถุประสงค์หลักๆ 3 อย่างดังนี้

  1. เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ หรือ Brand Awareness
  2. สร้างโอกาสในการขายหรือเพิ่ม leads
  3. เพิ่มผู้ติดตามในช่องทาง IG

ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการเพิ่มยอดขาย ควรจะเลือก Mini influencer ที่สามารถทำ affiliate หรือให้รหัสส่วนลดเฉพาะ เพื่อจะได้วัดผลได้ ไม่ใช่ไปโฟกัสผลที่จำนวนคนติดตามซึ่งเป็นการกำหนดตัวชี้วัดที่ผิดวัตถุประสงค์

ดู Engagement จากยอดที่แท้จริง

Engagement เป็นตัวชี้วัดสำคัญของการตลาดประเภทนี้ ในปี 2021 ที่ผ่านมา อัตราการมีส่วนร่วมของอินฟลูทั่วไปเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 3% แต่สำหรับ Mini influencer สูงสุดจะอยู่ที่ 8% ตามหลักแล้วเมื่อมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นยอดการมีส่วนร่วมจะลดลง เพราะฉะนั้นควรพิจารณาว่ามี Engagement เยอะแล้วได้ Conversion เยอะตามหรือไม่ นั่นจะเป็น Engagement ที่แท้จริง   

ทริคในการจ้าง Micro Influencer ทำคอนเทนต์บน Tiktok

หากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์หรือธุรกิจที่กำลังมองหาช่องทางในการทำการตลาดด้วย Micro Influencer แพลตฟอร์ม Tiktok เป็นหนึ่งในช่องทางที่ตอบโจทย์ สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว ด้วยคอนเทนต์คลิปวิดีโอสุดสร้างสรรค์ 

Micro Influencer คือ กลุ่มคนที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยมีคนติดตามระหว่าง 10,000 – 50,000 คน เมื่อคุณจะจ้างให้ Micro Influencer ทำคอนเทนต์บน Tiktok เรามี 4 ทริคมาแนะนำเพื่อที่จะได้คลิปวิดีโอที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

1. ใช้ประโยชน์จาก Trending Content

อัลกอริทึ่มของ Tiktok จัดลำดับตามเนื้อหาความนิยมและจำนวนการเข้ารับชม ดังนั้นควรวางแผนให้ Micro Influencer ใช้แฮชแท็คหรือเพลงที่นิยมในการให้คนเข้ามารับชมคอนเทนต์ เพราะพฤติกรรมของคนเล่นแอปฯ นี้มักจะค้นหาจากแฮชแท็ค

2. มองหาจุดกึ่งกลางระหว่างความบันเทิงและโปรโมชั่น

สิ่งสำคัญในการทำคอนเทนต์บน Tiktok คือสร้างความบันเทิง ครีเอทคลิปที่สร้างสรรค์ในช่วงแรก ดึงดูดให้คนสนใจไม่กดข้าม จากนั้นค่อยพูดถึงโปรโมชั่น การทำแบบนี้จะได้ผลกว่าการที่เปิดคลิปมาเป็นการขายของ ดูเป็นการโฆษณามากเกินไป จะทำให้คนรีบกดผ่าน

3. กำหนดให้ Micro Influencer ทำคลิปในแนวตั้ง

Tiktok เป็นแอปฯ ที่มีการนำเสนอในรูปแบบวิดีโอแนวตั้ง เพราะฉะนั้นควรทำคลิปที่มีขนาด 9:16 ให้พอดีกับที่แพลตฟอร์มรองรับ เพื่อให้คนดูรับชมได้เต็มจอ และคลิปวิดีโอไม่ถูกตัดทอนหรือลดขนาด

4. เลือกใช้ความยาวคลิปให้พอเหมาะ

นอกจากเรื่องขนาดแล้ว ความยาวของวิดีโอก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง หากความยาวสั้นเกินไปข้อความในคลิปอาจจะไม่ครบหรือไม่ชัดเจน แต่ถ้าคลิปที่ยาวเกินไปผู้ชมอาจจะไม่สนใจจนกดเลื่อนผ่านได้ ดังนั้นวิดีโอควรมีความยาวระหว่าง 21 ถึง 34 วินาที เป็นเวลาที่เหมาะในการทำคลิปบน Tiktok

 

Facebook reels กำลังจะมาแรง ในการรับทำ influencer marketing