สมัยนี้การทำการตลาดออนไลน์มีช่องทางมากมายในการทำ และมีข้อมูลให้เราได้ศึกษาเอง มีคอร์สสอนทำการตลาดออนไลน์ช่องทางต่างๆ หรือแม้กระทั่งการจ้างให้บริษัท Agency โฆษณาในการโฆษณาออนไลน์ให้ และแบบไหนมีดีกว่ากัน ซึ่งวันนี้ทาง Finesdaymarketing จะมาเล่าสู่กันฟัง

การทำการตลาดออนไลน์มีอะไรบ้างที่คุณต้องรู้

1.คุณต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร

2.ทำอย่างไรให้เว็บไซต์ /Page Facebook /Ig /สินค้า / บริการ หรือแบรนด์  ของเราให้มีคนรู้จัก มีคนซื้อสินค้าจำนวนมากๆ

3.การตลาดออนไลน์มีช่องทางไหนบ้างที่ได้รับผลตอบรับดี

4.การออกแบบ ปรับแต่งเว็บไซต์ หรือสร้างเพจ Facebook แบบถึงจะดี

5.Content บนเว็บไซต์ หรือหน้า Page Facebook มีความดึงดูดลูกค้ามากพอหรือยัง

6.รูปภาพที่ใช้ในการ Promote Page แต่ละช่องทางบนโซเชียล มีขนาดเท่าไหร่ กี่ตัวอักษรถึงจะผ่าน

7.ต้องใช้ Keywords อะไรเป็นหลักและคนค้นหาเยอะๆ

8.ต้องใช้ Keywords คำไหนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของเรา ทำโฆษณาให้ได้ราคาถูก แต่คนคลิกเข้ามาเยอะ

9.ฯลฯ อีกมากมายกายกอง

หากคุณคิดจะศึกษาข้อมูลเอง ตามเว็บไซต์ต่างๆ

การศึกษาข้อมูลการทำการตลาดออนไลน์บนเว็บไซต์ต่างๆเอง ทำให้เราไม่เสียค่าใช้จ่ายก็จริง แต่หากลองเราได้ลงมือทำเอง แต่ไม่มีผู้รู้ค่อยชี้แนวทางที่ถูกต้อง อาจจะทำให้เราเสียเวลามากกว่าปกติไปมาก เพราะสมัยนี้การทำการตลาดออนไลน์มันมีความซับซ้อนมากกว่าแต่ก่อน มีการปรับรูปแบบอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Facebook Google Seo ก็ตาม หากคุณเป็นมือใหม่เพิ่งจะเริ่มทำธรุกิจทางออนไลน์จริงๆ อีกหลายปีกว่าคุณจะเข้าใจการทำการตลาดออนไลน์อย่างแท้จริง ที่สำคัญข้อมูลบน Google หรือตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีก็อาจจะไม่ได้บอกข้อมูลเชิงลึกทั้งหมดของการทำการตลาดออนไลน์แต่ละช่องทาง แต่เป็นเพียงการบอกข้อมูลพื้นฐานเท่านั้น

หากคุณคิดจะเรียนโฆษณาออนไลน์

อันดับแรกคุณต้องรู้ก่อน ว่าคุณต้องการทำการตลาดช่องทางไหนบ้าง อาทิเช่น อยากขายของผ่าน Facebook ขายผ่าน Ig ขายผ่าน Line หรือ ขายผ่านเว็บไซต์ของตัวเอง

สิ่งที่คุณต้องรู้ต่อไป คือเทคนิคโปรโมทแต่ละช่องทาง ก็จะไม่เหมือนกัน แต่ละช่องทางมีกฎข้อห้ามอะไรบ้าง คิดค่าโฆษณาเท่าไหร่บ้าง สิ่งไหนทำได้ สิ่งไหนเป็นข้อห้าม การหากลุ่มเป้าหมาย การตั้งแคมเปญโฆษณา เทคนิคพื้นฐานต่างๆ ก็จะมีผู้เชี่ยวชาญค่อยชี้แนะระหว่างเรียน

นอกจากการเรียนเทคนิคต่างๆ และเครื่องมือที่ใช้โปรโมทสินค้าแล้ว สิ่งที่คุณต้องเรียนรู้เพิ่ม คือการทำ Content โฆษณา เพื่อใช้ในการโปรโมทสินค้า โปรโมทแบรนด์ โปรโมทบริการของตัวเอง เขียนอย่างไรให้คนสนใจ รูปแบบ Content ที่ใช้ใน Facebook รูปแบบการเขียน Content บนเว็บไซต์ มีความแตกต่างอย่างไร ต้องเขียนอย่างไร องค์ประกอบของ Content มีอะไรบ้าง เพราะสมัยนี้ Content มีความสำคัญอย่างมากในการทำการตลาดออนไลน์ คุณจึงจำเป็นต้องรู้ถึงรูปแบบ และการเขียนจูงใจ เพื่อให้เกิดการซื้อขาย

ซึ่งสรุปสิ่งที่กล่าวมานี้ หากคุณคิดที่จะหากคุณคิดจะเรียนโฆษณาออนไลน์ อย่างน้อยคุณต้องลงเรียน คอร์สเชิงเทคนิค และเครื่องมือต่างๆที่ใช้ในการโปรโมท โฆษณาสินค้า สองคือคอร์สเรียนการเขียน Content หากคุณไม่มีพื้นฐานอะไรเลย แต่หากคนเราจะเก่งได้นอกจากต้องรู้พื้นฐานแล้ว เราต้องหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา เพราะแต่ละธุรกิจก็มีข้อห้าม และข้อจำกัดแตกต่างกันออกไปอีก

หากคุณคิดจะจ้างบริษัท Agency โฆษณา

แน่นอนคุณคิดว่าเสียเงินแพงแน่ๆแต่ก็ไม่เสมอไป ขึ้นอยู่กับบริการที่คุณต้องการ แต่ผลตอบรับที่ได้คือ คุณได้มืออาชีพในการทำงานแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาด้านเทคนิค นักเขียน Content มืออาชีพ ในการเขียนบทความ ทำรูปภาพ ทำ Vdo พรีเซ็นสินค้า มาช่วยคุณในการโปรโมทสินค้า และวางแผนให้คำปรึกษาด้านต่างๆ เกี่ยวกับธุรกิจของคุณโดยตรง คุณสามารถเลือกได้ว่าอยากทำการตลาดช่องทางไหน อยากจะโปรโมทแบรดน์ หรือ โปรโมทสินค้า เหมือนคุณมีลูกน้องเก่งๆอยู่ในมือ คุณไม่จำเป็นต้องจ้าง บริษัท Agency โฆษณา ตลอดไป หากแบรดน์คุณกลายเป็นที่รู้จัก หรือสินค้าของคุณมีคนชอบและแชร์จนทำให้สินค้าของคุณขายจนหมด